Danh sách từ A-Z

Review Phim Xứ Sở Các Nguyên Tố

26-06-2023 / , / 218 lượt xem

Sau thất bại gần đây nhất với Năm ánh sáng (2022), Pixar đã trở lại và lợi hại hơn xưa khi mang đến một câu chuyện mới trong nguyên tố. Phim tiếp tục mang đến nhiều bài học ý nghĩa về hành trình tìm kiếm con đường của chính mình với cốt truyện độc đáo và hình ảnh đẹp mắt.

Phim lấy bối cảnh tại Thành phố nguyên tố, nơi cư dân của Lửa, Nước, Đất và Không khí chung sống hòa bình với nhau. Tuy nhiên, vì không tương thích lẫn nhau, họ thường cảnh giác và tránh tiếp xúc với những người bên ngoài đất nước của họ. Lấy cảm hứng từ một bộ phận dân nhập cư, Vùng đất của các yếu tố tập trung vào Ember (Leah Lewis) – một cô gái trẻ nóng nảy sống ở Fire Town đang đấu tranh để chứng tỏ mình xứng đáng tiếp quản cửa hàng đam mê của cha cô sau khi ông rời quê hương lên thành phố. Cô biết rằng cha mẹ cô đã đặt tất cả ước mơ và hy vọng vào cửa hàng tạp hóa để giúp cô có một cuộc sống tốt hơn ở một nơi xa.

Ember tiếp tục sống trong gánh nặng phải gánh trên vai, thắp sáng thành tích của cha mẹ mà quên mất bản thân mình thực sự mong muốn điều gì. Chỉ đến khi cô gặp Wade (Mamoudou Athie) – một Thủy vui vẻ, lạc quan và luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người xung quanh. Anh có cuộc sống thuận lợi, gia đình giàu có ở thành phố, trái ngược hoàn toàn với Ember. Như nước với lửa, cả hai không thể ở bên nhau nhưng giữa họ đã hình thành một mối quan hệ thân thiết và tình cảm chỉ sau vài lần gặp gỡ. Nhờ có Wade mà Ember mới dám phá bỏ xiềng xích và nhận ra điều mà trái tim mình hằng khao khát.

Ember luôn cố gắng vui vẻ học cách quản lý cửa hàng để bố được yên nghỉ

Vùng đất của các yếu tố Chỉ với 109 phút nhưng đã đặt ra nhiều vấn đề muôn thuở trong xã hội. Từ phân biệt chủng tộc, khác biệt giai cấp cho đến mâu thuẫn gia đình hay đấu tranh cho con đường tương lai của mỗi người đều được tác phẩm xây dựng và lồng ghép khéo léo. Tài tình ở chỗ, tuy phản ánh trực tiếp nhưng các thông điệp không hề nặng nề, gượng ép một cách khuôn sáo.

Mượn hình ảnh về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các yếu tố để tượng trưng cho định kiến ​​lâu đời trong vấn đề đa sắc tộc, bộ phim phá vỡ quan điểm bảo thủ đó bằng cách biến điều không thể thành có thể. Yếu tố Lửa trong phim được coi là cư dân nguy hiểm, bị kỳ thị, thậm chí bị cấm tới một số địa điểm. Nhưng lạ thay, cô nàng Lửa Than lại kết bạn với anh chàng Thủy Lội và rồi cả hai chứng minh rằng mọi sự khác biệt đều có giá trị của nó và luôn có cách dung hòa chứ không phải bằng sự xa lánh tột cùng.

Hỏa Nữ phải trùm kín người vì sợ ảnh hưởng đến các nguyên tố khác

Với tác phẩm mới này, Pixar vẫn giữ nguyên thông điệp tìm kiếm, thấu hiểu và yêu thương bản thân được thể hiện xuyên suốt nhiều bộ phim thành công như: chuyển sang màu đỏ (2022), Linh hồn (2020), dừa (2017),… Tham gia Vùng đất của các yếu tố cũng là một nhân vật lạc lõng, lầm lỡ và che giấu những ước nguyện thầm kín của chính mình. Nhân vật này khá giống với Meilin trong chuyển sang màu đỏ khi cả hai đều là con gái duy nhất trong một gia đình nhập cư và phải sống sao cho vừa lòng cha mẹ.

Ca khúc về ước mơ, tự do, đam mê có thể đã quá quen thuộc với khán giả nhưng Pixar luôn biết cách “nêm nếm” để trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Câu chuyện của Ember không nổi loạn như một thiếu niên, cũng không đến mức tuyệt vọng và cô đơn. Hoa vẫn yêu gia đình và cố gắng đáp ứng kỳ vọng của bố. Chính vì thế cô đã quên mình, chưa một lần tự hỏi mình muốn làm gì. Ember đứng trước sự lựa chọn con đường tương lai hướng về gia đình hay đam mê thực sự của mình. Đó có lẽ cũng là điều mà nhiều khán giả dù ở lứa tuổi nào cũng băn khoăn.

Vì muốn viết tiếp ước mơ của bố mẹ, Ember đã quên mất ước mơ của mình

Với nhiều thông điệp như vậy, bộ phim vẫn mang đến sự giải trí khó cưỡng với những tình tiết rất lôi cuốn. Các nhân vật của mỗi yếu tố đều toát lên cá tính riêng biệt và để lại ấn tượng cho người xem. Đặc biệt, sự hài hước đến từ gia đình Thủy chính là điểm cộng tuyệt đối cho tác phẩm này. Wade hài hước nhưng vụng về khiến khán giả không ít lần “cười ra nước mắt”. Ngoài ra, yếu tố kỹ xảo, hiệu ứng cũng góp phần tạo nên trải nghiệm điện ảnh mới cho bộ phim. Hình ảnh ngọn lửa sáng hoặc nước óng ánh của Ember và Wade được tạo ra một cách cẩn thận, thể hiện chi tiết các thuộc tính độc đáo của từng nguyên tố xứng đáng là tác phẩm khẳng định đẳng cấp của nhà Pixar trong thời gian gần đây. Chỉ với những chất liệu đơn giản, bộ phim đã biến chúng thành những bức tranh đầy màu sắc, qua đó truyền tải nhiều bài học quý giá đến mọi đối tượng khán giả.

Wade là chàng trai hóm hỉnh nhất thế giới

#Ember, #Năm ánh sáng, #Vùng đất của các nguyên tố, #Wade,

Tin tức cùng chuyên mục