Danh sách từ A-Z

Công ty mẹ của TikTok ra mắt công cụ tìm kiếm “made in China” cạnh tranh với Baidu

13-08-2019 / / 634 lượt xem

ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng video ngắn TikTok, đã ra mắt một công cụ tìm kiếm mới ở Trung Quốc, bước vào một lĩnh vực đang bị đối thủ Baidu thống trị.

ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi về tin tức và video sang nhắn tin và nghe nhạc trực tuyến, cạnh tranh với Tencent Holdings và các công ty công nghệ Trung Quốc khác.

Tên miền cho công cụ tìm kiếm mới là Toutiao Search, đây là mảng phát triển chủ lực của hãng tổng hợp tin tức Trung Quốc Jinri Toutiao. ByteDance cho biết trên mạng xã hội WeChat họ đang tuyển dụng người làm việc với nhóm phát triển công cụ tìm kiếm của mình và đã thuê các chuyên gia kỹ thuật từ Google, Baidu và Bing.

Công ty cũng cho biết công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp nội dung từ các ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance, bao gồm Jinri Toutiao, TikTok phiên bản Trung Quốc và các trang web khác. Theo thông tin từ Reuters, Toutiao Search cung cấp kết quả tìm kiếm đã qua kiểm duyệt như các công cụ tìm kiếm khác của Trung Quốc.

Dịch vụ tìm kiếm mới được biến đổi từ một tính năng trong ứng dụng tin tức cốt lõi của ByteDance. Với Toutiao Search, người dùng nhập từ khóa liên quan đến tin tức, hình ảnh và thông tin để có được kết quả tìm kiếm tuân thủ nghiêm ngặt quy định kiểm duyệt.

ByteDance đang là startup giá trị nhất thế giới – được định giá 78 tỷ USD vào cuối năm 2018 theo CB Insights. Hãng phát triển từ chỗ quản lý công cụ tổng hợp tin tức thành công ty mạng xã hội lớn, thách thức nhiều cái tên như Tencent, Alibaba trong mọi mặt, từ hoạt động nhắn tin, hợp tác làm việc đến chơi video game. Dù vậy, Bytedance từng bị buộc đóng cửa một số ứng dụng trong quá khứ. Công cụ tìm kiếm mới cần cẩn trọng để không rắc rối với việc kiểm duyệt của chính quyền Bắc Kinh.

Baidu đã trở thành công cụ tìm kiếm thống trị tại Trung Quốc kể từ năm 2010, thời điểm ông lớn Google rút lui khỏi thị trường Trung Quốc sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ để kiểm duyệt kết quả tìm kiếm.

Nhà nghiên cứu thị trường StatCorer cho biết, năm 2018 Baidu chiếm tới 66% tìm kiếm trên máy tính để bàn và 71% tìm kiếm trên thiết bị di động ở Trung Quốc.

Baidu đã báo cáo khoản lỗ hàng quý đầu tiên vào tháng 5 kể từ lần đầu phát hành cổ phiếu vào năm 2018, tuy nhiên ông Ping Ping Xiaoli, Tổng giám đốc của ứng dụng Baidu cho biết: “Mỗi năm ước tính có thêm hai công cụ tìm kiếm mới nổi, nhưng Baidu vẫn thống trị thị trường suốt hai thập kỷ qua” vì vậy ByteDance gia nhập lĩnh vực công cụ tìm kiếm sẽ không tạo thành mối nguy cho công ty.

Theo ictnews

#baidu, #byte, #công cụ, #dance, #google, #internet, #tìm kiếm,

Tin tức cùng chuyên mục